Thai ngoài tử cung có phá được không?

Mang thai ngoài tử cung là một trong những hiện tượng thai kỳ rất nguy hiểm mà không nữ giới nào mong muốn gặp phải. Chính vì vậy, nếu không may mắc phải hiện tượng này hầu hết các chị em đều mong muốn tìm ra cách giải quyết tốt nhất.

THAI NGOÀI TỬ CUNG LÀ GÌ?

Các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Âu Mỹ Việt cho biết, thai ngoài tử cung là hiện tượng bất thường khi nữ giới mang thai, bởi thai nhi không phát triển ở trong tử cung mà lại phát triển ở bên ngoài.

Những tháng đầu khi mới có thai, hầu hết tất cả các triệu chứng mang thai bình thường của chị em đều xảy ra.

Chính vì thế mà nhiều chị em bị thai ngoài tử cung nhưng lại không phát hiện kịp thời khiến thai bị vỡ, gây nguy kịch đến tính mạng. Tình trạng tử vong do mang thai ngoài tử cung bị vỡ chiếm tỷ lệ khá lớn trong những biến chứng thai kỳ.

Thường thì khi mang thai ngoài tử cung, phần lớn các chị em có thể nhận biết nhờ 2 dấu hiệu điển hình sau:

- Đau bụng dưới 1 bên: chị em bị thai ngoài tử cung sẽ có cảm giác đau âm ỉ bụng dưới ở 1 bên, nếu uống thuốc giảm đau thì cơn đau cũng chỉ mất đi tạm thời, khi thuốc hết tác dụng thì cơn đau lại quay lại.

Nếu thai ngoài tử cung bị vỡ, bụng dưới của chị em sẽ có cơn đau nhói, chảy máu ồ ạt và cần phải cấp cứu ngay lập tức, không sẽ có nguy cơ tử vong.

- Xuất huyết âm đạo: trong tháng đầu khi bị thai ngoài tử cung, chị em sẽ ra một chút máu màu đen thẫm, lượng máu ra ít nhưng lại ra trong nhiều ngày.

Khi bị thai ngoài tử cung thì chắc chắn chị em không thể giữ lại được và cần phải phá thai ngoài tử cung càng sớm càng tốt vì khối thai có thể vỡ bất cứ lúc nào.

PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ TÌNH TRẠNG THAI NGHÉN NỮ GIỚI NÊN QUAN TÂM

1. Sử dụng thuốc phá thai ngoài tử cung

Đối với trường hợp thai ngoài tử cung có kích thước nhỏ, dưới 3cm, tim thai chưa hoạt động và thai vẫn chưa vỡ. Các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc để tiêm trực tiếp vào khối thai hoặc cơ thể của bạn.

Loại thuốc này có tác dụng làm tiêu biến khối thai. Sau khi tiêm thuốc, các bác sĩ chuyên khoa sẽ theo dõi chặt chẽ quá trình biến đổi của thai nhi để đánh giá hiện trạng sức khỏe.

Từ 3 – 4 tuần sau khi tiêm thuốc, nếu thai nhi biến mất thì được đánh giá là phá thai thành công. Ngược lại, nếu như thất bại các chị em sẽ phải áp dụng các phương pháp chữa trị khác.

Một số bài báo đưa tin về phòng khám đa khoa Âu Mỹ Việt, tham khảo để biết thêm về phòng khám của chúng tôi: https://nld.com.vn/suc-khoe/phong-kham-da-khoa-au-my-viet-dia-chi-dang-tin-cay-bao-ve-suc-khoe-sinh-san-2017070310510376.htm

2. Tiểu phẫu loại bỏ thai ngoài tử cung

Nếu thai ngoài tử cung có kích thước lớn hơn 3cm, các bác sĩ sẽ tiến hành thủ thuật loại bỏ thai ngoài tử cung. Tùy thuộc vào kích thước thai nhi, nhu cầu của bệnh nhân có muốn tiếp tục sinh con nữa hay không mà đưa ra những giải pháp phù hợp nhất.

Nếu kích thước thai quá lớn và bệnh nhân không có nhu cầu sinh sản nữa, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp cắt bỏ vòi trứng hoặc ống dẫn trứng nơi đậu thai.

Ngược lại, nếu bệnh nhân muốn giữ lại khả năng sinh sản thì các bác sĩ sẽ tiến hành mổ nội soi để loại bỏ khối thai ngoài tử cung.

Trong trường hợp thai nhi quá to hoặc đã bị vỡ, bắt buộc phải sử dụng phương pháp cắt bỏ 1 bên vòi trứng để bảo vệ tính mạng của bạn.

*Lưu ý:

Sau khi loại bỏ thai ngoài tử cung, để cơ thể nhanh chóng bình phục chị em cần thực hiện những lưu ý sau:

- Kiêng quan hệ tình dục cho đến khi vết thương bình phục hoàn toàn.

- Trong 2 tuần đầu sau mổ, cần tăng cường nghỉ ngơi tại chỗ, hạn chế vận động mạnh hoặc làm việc nặng.

- Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và tránh ăn những thực phẩm sau:

+ Tránh ăn gừng vì tính nóng của gừng sẽ khiến tử cung co bóp mạnh hơn, gây đau và lâu lành vết thương.

+ Tránh ăn đậu nành vì sẽ làm giảm quá trình hấp thụ sắt của cơ thể, cản trở quá trình tái tạo máu.

+ Tránh ăn thực phẩm có tính hàn như đồ hải sản vì có thể khiến tình trạng xuất huyết nặng hơn.

+ Tránh ăn đồ nếp, thịt bò, rau muống vì có thể gây sẹo lõm.

+ Tránh xa rượu, bia, đồ ăn cay nóng hay các loại thực phẩm dễ gây kích thích.

+ Bổ sung các thực phẩm bổ máu, giàu protein để cơ thể nhanh chóng bình phục.

+ Uống đủ từ 2 – 2,5 lít nước.

Theo dõi cơ thể sau khi mổ, nếu thấy có triệu chứng bất thường cần nhanh chóng thông báo với bác sĩ để được cấp cứu kịp thời.

Nếu mọi người còn nghi vấn hoặc cần các bác sĩ tư vấn thêm về phá thai an toàn thì hãy gọi đến số hotline: (0251) 381 9288 hoặc liên hệ qua số zalo 0923023499 hay tới trực tiếp tại phòng khám đa khoa Âu Mỹ Việt số 203A, đường Phạm Văn Thuận, KP1, Phường Tân Tiến, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những tiêu chí để lựa chọn địa chỉ phá thai an toàn

Nơi nào ở Bình dương phá thai bảo mật nhất

Quy trình phá thai an toàn