Thai ngoài tử cung là như thế nào?

Mang thai ngoài tử cung gây tử vong cho thai phụ cao nhất trong những biến chứng thai kỳ hay gặp, thường thì chị em chủ quan khi bắt đầu có những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo mang thai ngoài tử cung. Vậy thai ngoài tử cung là gì và nhận biết nó có khó không?

MANG THAI NGOÀI TỬ CUNG LÀ GÌ?

Các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Biên Hòa cho biết, mang thai ngoài tử cung (hay còn gọi là mang thai ngoài dạ con) là tình trạng thai nhi phát triển ở vòi trứng, buồng trứng, ổ bụng chứ không phải bên trong tử cung.

Mang thai ngoài tử cung do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Mang thai ngoài tử cung có thể do chị em bị dị tật cơ quan sinh sản bẩm sinh hoặc có tiền sử tiểu phẫu các bệnh phụ khoa và đặc biệt là nạo phá thai không an toàn…

Trong đó, nạo phá thai quá nhiều được coi là nguyên nhân hàng đầu gây mang thai ngoài tử cung. Ngoài ra, mang thai ngoài tử cung còn do một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa: viêm vòi trứng, u phần phụ, lạc nội mạc cổ tử cung…

Không được điều trị triệt để gây tắc dính vòi trứng khiến trứng đã thụ tinh không thể di chuyển được đến buồng tử cung để làm tổ và phát triển.

Một số chị em phụ nữ có thói quen hút thuốc lá cũng là nguyên nhân gây mang thai ngoài tử cung. Chất Nicotin trong thuốc lá gây phá hủy thành ống dẫn trứng và giảm cử động của vòi trứng khiến các hợp tử di chuyển khó khăn hơn về tử cung.

Phá thai ở Biên Hòa: https://phongkhamdakhoaaumyviet.vn/dia-chi-hut-thai-an-toan-tai-bien-hoa.html

NHỮNG DẤU HIỆU MANG THAI NGOÀI TỬ CUNG CÓ THỂ GẶP

Ngoài việc đi siêu âm để phát hiện mang thai ngoài tử cung, chị em phụ nữ có thể dựa vào những dấu hiệu sau để phát hiện mang thai ngoài tử cung sớm:

1. Chậm kinh, ốm nghén: Không ngoại lệ, chị em mang thai ngoài tử cung cũng có những biểu hiện thường gặp như chị em phụ nữ mang thai bình thường.

2. Đau bụng dưới: Mang thai ngoài tử cung thường gặp phải những biểu hiện đau âm ỉ hoặc đau nhói vùng bụng dưới. Cơn đau lan sang cả vùng xương chậu và lưng.

3. Chảy máu âm đạo: Khi thai phát triển lớn làm cho vòi trứng bị rạn nứt dẫn đến hiện tượng máu bị rỉ ra ít ở vùng âm đạo. Máu chảy ít và kéo dài, có màu sẫm và nhỏ giọt khiến chị em thường lầm tưởng về hiện tượng rong kinh.

Khi lượng máu bên trong chảy nhiều dẫn tới bệnh nhân có cảm giác đau đầu, da mặt xanh tái lại, huyết áp thấp từ đó khiến cho chị em có biểu hiện chóng mặt và sốc.

CÁC YẾU TỐ CÓ THỂ DẪN ĐẾN MANG THAI NGOÀI TỬ CUNG

Các yếu tố nguy cơ là những yếu tố trực tuyến hoặc gián tiếp làm tăng nguy cơ gặp phải thai ngoài tử cung ở người phụ nữ. Sau đây là những yếu tố nguy cơ chính của thai ngoài tử cung:

Vì thai ngoài tử cung có thể xảy ra nếu có viêm hoặc mô sẹo ở ống dẫn trứng, phụ nữ có nguy cơ cao bị mang thai ngoài tử cung nếu bị bệnh viêm khung chậu hoặc lạc nội mạc tử cung.

Phòng khám phụ khoa tốt nhất hiện nay: https://phongkhamdakhoaaumyviet.vn/

Bệnh viêm vùng chậu (PID) thường xuất phát từ các bệnh lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như bệnh Chlamydia hoặc lậu, và có thể gây viêm ở các ống dẫn trứng.

Trong khi đó lạc nội mạc tử cung lại có thể gây ra mô sẹo trong hoặc xung quanh các ống dẫn trứng. Khi các ống dẫn trứng bị hư hỏng vì bất kỳ lý do gì, trứng đã thụ tinh có thể gặp vấn đề khi di chuyển, khiến nó dính vào thành ống dẫn trứng trước khi vào tử cung.

Phụ nữ hút thuốc lá cũng có nguy cơ cao bị thai ngoài tử cung. Những trường hợp đã từng phẫu thuật ở ống dẫn trứng (ví dụ như thắt ống dẫn trứng), đang dùng thuốc hỗ trợ sinh sản hoặc đang thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm cũng gia tăng nguy cơ bị thai ngoài tử cung. Ngoài ra những người bị dị dạng ống dẫn trứng bẩm sinh cũng có nguy cơ mang thai ngoài tử cung cao.

Những người đặt vòng tránh thai nội tiết (IUD) tại thời điểm thụ thai, sẽ có nguy cơ cao bị thai ngoài tử cung.

Nếu mọi người còn nghi vấn hoặc cần các bác sĩ tư vấn thêm về thai ngoài tử cung hãy gọi đến số hotline: (0251) 381 9288 hoặc liên hệ qua số zalo 0923023499 hay tới trực tiếp tại phòng khám đa khoa biên hòa số 203A, đường Phạm Văn Thuận, KP1, Phường Tân Tiến, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những tiêu chí để lựa chọn địa chỉ phá thai an toàn

Quy trình phá thai an toàn

Nơi nào ở Bình dương phá thai bảo mật nhất